ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการช่วยฟื้นคืนชีพ
ผศ.ดร.วิวัฒน์ เหล่าชัย
การหยุดหายใจหรือหัวใจหยุดเต้นฉับพลันเป็นภาวะที่อาจเกิดขึ้นได้กับทุกคนในทุกสถานการณ์ การมีทักษะในการช่วยฟื้น คืนชีพขั้นพื้นฐานจะช่วยให้สามารถตอบสนองได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ
วัตถุประสงค์การเรียนรู้
1. ผู้เรียนสามารถประเมินสถานการณ์ฉุกเฉิน และตัดสินใจเรียกร้องความช่วยเหลือได้อย่างถูกต้องภายในเวลา 2 นาที (ระดับการประเมิน - Evaluate)
2. ผู้เรียนสามารถทำ CPR อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ โดยสามารถกดหน้าอกได้ 30 ครั้งและให้การช่วยหายใจ 2 ครั้ง ภายในระยะเวลา 1 นาที (ระดับการปฏิบัติ - Apply)
3. ผู้เรียนสามารถใช้เครื่องกระตุ้นหัวใจไฟฟ้าชนิดอัตโนมัติ (AED) ได้อย่างถูกต้อง โดยสามารถดำเนินการตามขั้นตอนทั้งหมด ในการใช้ AED ภายในเวลา 1 นาที (ระดับการปฏิบัติ - Apply)
4. ผู้เรียนสามารถอธิบายหลักการทำ CPR และการใช้ AED รวมถึงความสำคัญในการช่วยชีวิตได้อย่างชัดเจนและเข้าใจ (ระดับการเข้าใจ - Understand)
โครงสร้างเนื้อหารายวิชา
บทที่ 1: ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการช่วยฟื้นคืนชีพ
1.1 ความสำคัญของการช่วยฟื้นคืนชีพ
1.2 หลักการและแนวทางในการช่วยชีวิต
1.3 ประเภทของภาวะฉุกเฉินที่ต้องใช้การ ช่วยฟื้นคืนชีพ
บทที่ 2: การประเมินสถานการณ์ฉุกเฉิน
2.1 การสังเกตและประเมินความ ปลอดภัยของสภาพแวดล้อม
2.2 การประเมินสภาพของผู้ป่วย
2.3 วิธีการเรียกร้องความช่วยเหลือ
บทที่ 3: การปฏิบัติการช่วยเหลือคืนชีพ (CPR)
3.1 เทคนิคการกดหน้าอก
3.2 การช่วยหายใจแบบปากต่อปาก
3.3 การทำ CPR
บทที่ 4: การใช้เครื่องกระตุ้นหัวใจไฟฟ้าชนิดอัตโนมัติ (AED)
4.1 หลักการทำงานของ AED
4.2 วิธีการใช้งาน AED อย่างถูกต้อง
4.3 การฝึกปฏิบัติการใช้งาน AED
บทที่ 5: การใช้เครื่องกระตุ้นหัวใจไฟฟ้าชนิดอัตโนมัติ (AED) สำหรับผู้ใหญ่
5.1 หลักการทำงานของ AED
5.2 วิธีการใช้งาน AED สำหรับผู้ใหญ่อย่างถูกต้อง
5.3 การฝึกปฏิบัติการใช้งาน AED สำหรับผู้ใหญ่
บทที่ 6: การใช้เครื่องกระตุ้นหัวใจไฟฟ้าชนิดอัตโนมัติ (AED) สำหรับเด็กทารก
6.1 หลักการทำงานของ AED
6.2 วิธีการใช้งาน AED สำหรับเด็กทารกอย่างถูกต้อง
6.3 การฝึกปฏิบัติการใช้งาน AED สำหรับเด็กทารก
บทที่ 7: สรุปการใช้เครื่องกระตุ้นหัวใจไฟฟ้าชนิดอัตโนมัติ (AED)
ผศ.ดร.วิวัฒน์ เหล่าชัย
ประกอบด้วย
ประกอบด้วย