kumooc036
คำและประโยคในภาษาไทย

ผศ.ดร.ศิระวัสฐ์ กาวิละนันท์

0.0
(0)

ภาษาไทยเป็นเครื่องมือที่มนุษย์ใช้ในการสื่อสารและถ่ายทอดความคิดความรู้สึกและความรู้ซึ่งภาษาไทยมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวแสดงถึงความเป็นไทยการใช้ภาษาไทยเป็นทักษะที่ควรฝึกฝนให้เกิดความชำนาญ

วัตถุประสงค์การเรียนรู้

1. นิสิตสามารถวิเคราะห์ระบบไวยากรณ์ไทยในแต่ละแนวคิดได้
2. :นิสิตสามารถอธิบายความแตกต่างของแนวคิดแต่ละแนวคิดที่ใช้วิเคราะห์ระบบไวยากรณ์ไทยได้

โครงสร้างเนื้อหารายวิชา

บทที่ 1:  บทนำ

บทที่ 2: ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับไวยกรณ์และไวยากรณ์ไทย:

            2.1 ประเภททางไวยากรณ์   

            2.2 การจำแนกหน่วยทางไวยากรณ์

            2.3 การวิเคราะห์หน่วยคำ

บทที่ 3 : การศึกษาภาษาไทยตามทฤษฎีไวยากรณ์ดั้งเดิม

             3.1 การประสมคำ

             3.2 คำซ้อน คำประสมตามพระยาอุปกิตศิลปสาร คำสมาส

             3.3 ชนิดของคำนาม คำสรรพนาม คำกริยา

             3.4 ชนิดของคำวิเศษณ์ คำบุพบท คำสันธาน คำอุทาน

             3.5 วากยสัมพันธ์: วลี เอกรรถประโยค อเนกรรถประโยค สังกรประโยค

              3.6 แบบฝึกหัด

              3.7 ประโยคระคน

บทที่ 4: การศึกษาภาษาไทยตามทฤษฎีไวยากรณ์โครงสร้าง: ที่มา หน่วยคำ การประสมคำ

             4.1 การจำแนกหมวดคำ

            4.2 ระบบประโยคภาษาไทยตามไวยากรณ์โครงสร้าง

            4.3 ชนิดของประโยคตามเกณฑ์โครงสร้างและประโยคสามัญ

            4.4 ประโยคผสมประโยคซับซ้อนประโยคเชื่อม

            4.5 ชนิดของวลี

            4.6 อนุพากย์         

2 หัวข้อหลัก

ผศ.ดร.ศิระวัสฐ์ กาวิละนันท์

ประกอบด้วย

3 ชั่วโมง วิดีโอการเรียน
24 หัวข้อ
4 แบบทดสอบ
วุฒิบัตร
ฟรี
ขออภัยคุณไม่มีสิทธิ์เรียนหลักสูตรนี้

ประกอบด้วย

3 ชั่วโมง วิดีโอการเรียน
24 หัวข้อ
4 แบบทดสอบ
วุฒิบัตร

ยอดรวมสินค้า
ส่วนลด
ยอดรวมหลังหักส่วนลด
ราคาไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม
ภาษีมูลค่าเพิ่ม 7%
รวมทั้งสิ้น

ช่องทางการชำระเงิน
วิธีการชำระเงิน
สถานะ
เลขอ้างอิง
ชำระเงินเมื่อ
Loading...