KU-CO-OP1
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับสหกรณ์ (Cooperatives for Everyone: A Simple Introduction)(ทดสอบระบบ)

ดร.ลลิตา จันทรวงศ์ไพศาล หงุ่ยตระกูล

5.0
(5)

หลักสูตรนี้มุ่งเสริมสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิด หลักการ และประเภทของสหกรณ์ เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาชุมชนและเศรษฐกิจท้องถิ่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งเตรียมความพร้อมในการประกอบอาชีพและสนับสนุนนโยบายภาครัฐด้านสหกรณ์

วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรมแบ่งออกเป็น 3 ด้าน คือด้านความรู้ (Cognitive Domain), ด้านทักษะ (Psychomotor Domain)และด้านคุณลักษณะหรือเจตคติ (Affective Domain)ดังนี้:

1. บทนำเกี่ยวกับสหกรณ์

วัตถุประสงค์:

ด้านความรู้:ผู้เรียนสามารถอธิบายความหมาย ประวัติความเป็นมา และวัตถุประสงค์ของสหกรณ์ได้

ด้านทักษะ:สามารถวิเคราะห์ความสำคัญของสหกรณ์ในบริบทต่างๆ ได้

ด้านเจตคติ:มีความตระหนักและเห็นคุณค่าของสหกรณ์ในการพัฒนาชุมชน

2. หลักการสำคัญของสหกรณ์

วัตถุประสงค์:

ด้านความรู้:ผู้เรียนสามารถระบุและอธิบายหลักการสำคัญของสหกรณ์ได้

ด้านทักษะ:สามารถประยุกต์ใช้หลักการสหกรณ์ในสถานการณ์ต่างๆ ได้

ด้านเจตคติ:เคารพในหลักการความเสมอภาคและความเป็นธรรมของสหกรณ์

3. ความแตกต่างระหว่างสหกรณ์และองค์กรประเภทอื่น ๆ

วัตถุประสงค์:

ด้านความรู้:ระบุลักษณะเฉพาะของสหกรณ์ที่แตกต่างจากธุรกิจทั่วไป องค์กรไม่แสวงหากำไร และ

ภาคประชาสังคมได้เข้าใจหลักการและค่านิยมของสหกรณ์ที่ส่งผลต่อการดำเนินงาน

ด้านทักษะ:วิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างสหกรณ์กับองค์กรประเภทอื่น ๆ ได้อย่างเป็นระบบ

ด้านเจตคติ:มีทัศนคติที่เปิดกว้างต่อการนำแนวคิดของสหกรณ์ไปประยุกต์ใช้ในบริบทที่เหมาะสม

4.ประเภทของสหกรณ์

วัตถุประสงค์:

ด้านความรู้:อธิบายประเภทของสหกรณ์ตามที่กำหนดในกฎหมายสหกรณ์ของประเทศไทยได้ระบุ

ลักษณะและบทบาทของสหกรณ์แต่ละประเภท เช่น สหกรณ์ออมทรัพย์ สหกรณ์การเกษตร สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน เป็นต้น

ด้านทักษะ:วิเคราะห์ความแตกต่างของแต่ละประเภทของสหกรณ์ภายใต้บริบทกฎหมายไทยได้นำ

กฎหมายและแนวปฏิบัติที่เกี่ยวข้องมากำหนดแนวทางการบริหารหรือพัฒนาสหกรณ์แต่ละประเภทได้

ด้านเจตคติ:ตระหนักถึงความสำคัญของสหกรณ์แต่ละประเภทในการส่งเสริมเศรษฐกิจและสังคมไทย

5. ประโยชน์ของสหกรณ์

วัตถุประสงค์:

ด้านความรู้:ผู้เรียนสามารถอธิบายบทบาทของสหกรณ์ในการส่งเสริมเศรษฐกิจและสังคมได้

ด้านทักษะ:สามารถวิเคราะห์ผลกระทบเชิงเศรษฐกิจและสังคมจากกิจกรรมของสหกรณ์ได้

ด้านเจตคติ:มีความเชื่อมั่นในศักยภาพของสหกรณ์ในการเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชน

6. ตัวอย่างสหกรณ์ที่ประสบความสำเร็จ

วัตถุประสงค์:

ด้านความรู้:ผู้เรียนสามารถอธิบายตัวอย่างสหกรณ์ที่ประสบความสำเร็จและปัจจัยที่ส่งผลต่อ

ความสำเร็จได้

ด้านทักษะ:สามารถวิเคราะห์กรณีศึกษาสหกรณ์ที่ประสบความสำเร็จและนำแนวทางมาปรับใช้ได้

ด้านเจตคติ:ชื่นชมและยกย่องบทบาทของสหกรณ์ที่ประสบความสำเร็จในการพัฒนาเศรษฐกิจและ

สังคม

โครงสร้างเนื้อหารายวิชา

รายวิชา ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับสหกรณ์

แนะนำวิชา

แนะนำวิชาและบทเรียนออนไลน์

แนะนำกิจกรรมและเกณฑ์การผ่านรายวิชา

Pre-test : วัดผลความรู้ก่อนเรียน

บทที่ 1:  แนะนำสหกรณ์

1.1 การเกิดขึ้นของสหกรณ์

1.2 การเกิดสหกรณ์ในประเทศไทย

1.3 เอกลักษณ์ของสหกรณ์

บทที่ 2: สหกรณ์คืออะไร

2.1 คำนิยามของสหกรณ์

2.2 ค่านิยม/คุณค่าของสหกรณ์

2.3 แนวคิดพื้นฐานที่เป็นหัวใจของปรัชญาการสหกรณ์

2.4 หลักสหกรณ์สากล

2.5 วิธีการทางสหกรณ์

2.6 เป้าหมายของสหกรณ์ ด้านเศรษฐกิจและด้านสังคม

บทที่ 3: ประเภทของสหกรณ์

3.1 ลักษณะสหกรณ์ตามโครงสร้างของสหกรณ์

3.2 การแบ่งประเภทของสหกรณ์ในต่างประเทศ

3.3 การแบ่งประเภทของสหกรณ์ในประเทศไทย

3.4 ประเภทธุรกิจของสหกรณ์

บทที่ 4: ประโยชน์ของสหกรณ์

4.1 ประโยชน์ของสหกรณ์

4.2 ประโยชน์ทางเศรษฐกิจของสหกรณ์

4.3ประโยชน์ทางสังคมของสหกรณ์

4.4 บทเรียนจากต่างประเทศ

4.5 ข้อควรระวังของสหกรณ์

4.6 สรุปประโยชน์ของสหกรณ์

บทที่ 5: เล่าเรื่องราวกรณีศึกษา

5.1 กรณีศึกษาสหกรณ์ออมทรัพย์

5.2 กรณีศึกษาสหกรณ์การเกษตร

5.3 กรณีศึกษาสหกรณ์เครดิตยูเนียน

5.4 วิวัฒนาการและอนาคตของขบวนการสหกรณ์ในประเทศไทย

 

3 หัวข้อหลัก

ดร.ลลิตา จันทรวงศ์ไพศาล หงุ่ยตระกูล

5.0

คะแนนหลักสูตร
100%
0%
0%
0%
0%
Loading...
กำลังโหลด...

ประกอบด้วย

1 ชั่วโมง วิดีโอการเรียน
9 หัวข้อ
2 แบบทดสอบ
ฟรี

ประกอบด้วย

1 ชั่วโมง วิดีโอการเรียน
9 หัวข้อ
2 แบบทดสอบ

ยอดรวมสินค้า
ส่วนลด
ยอดรวมหลังหักส่วนลด
ราคาไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม
ภาษีมูลค่าเพิ่ม 7%
รวมทั้งสิ้น

ช่องทางการชำระเงิน
วิธีการชำระเงิน
สถานะ
เลขอ้างอิง
ชำระเงินเมื่อ
Loading...