ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับสหกรณ์ (Cooperatives for Everyone: A Simple Introduction)(ทดสอบระบบ)
ดร.ลลิตา จันทรวงศ์ไพศาล หงุ่ยตระกูล
หลักสูตรนี้มุ่งเสริมสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิด หลักการ และประเภทของสหกรณ์ เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาชุมชนและเศรษฐกิจท้องถิ่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งเตรียมความพร้อมในการประกอบอาชีพและสนับสนุนนโยบายภาครัฐด้านสหกรณ์
วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรมแบ่งออกเป็น 3 ด้าน คือด้านความรู้ (Cognitive Domain), ด้านทักษะ (Psychomotor Domain)และด้านคุณลักษณะหรือเจตคติ (Affective Domain)ดังนี้:
1. บทนำเกี่ยวกับสหกรณ์
วัตถุประสงค์:
ด้านความรู้:ผู้เรียนสามารถอธิบายความหมาย ประวัติความเป็นมา และวัตถุประสงค์ของสหกรณ์ได้
ด้านทักษะ:สามารถวิเคราะห์ความสำคัญของสหกรณ์ในบริบทต่างๆ ได้
ด้านเจตคติ:มีความตระหนักและเห็นคุณค่าของสหกรณ์ในการพัฒนาชุมชน
2. หลักการสำคัญของสหกรณ์
วัตถุประสงค์:
ด้านความรู้:ผู้เรียนสามารถระบุและอธิบายหลักการสำคัญของสหกรณ์ได้
ด้านทักษะ:สามารถประยุกต์ใช้หลักการสหกรณ์ในสถานการณ์ต่างๆ ได้
ด้านเจตคติ:เคารพในหลักการความเสมอภาคและความเป็นธรรมของสหกรณ์
3. ความแตกต่างระหว่างสหกรณ์และองค์กรประเภทอื่น ๆ
วัตถุประสงค์:
ด้านความรู้:ระบุลักษณะเฉพาะของสหกรณ์ที่แตกต่างจากธุรกิจทั่วไป องค์กรไม่แสวงหากำไร และ
ภาคประชาสังคมได้เข้าใจหลักการและค่านิยมของสหกรณ์ที่ส่งผลต่อการดำเนินงาน
ด้านทักษะ:วิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างสหกรณ์กับองค์กรประเภทอื่น ๆ ได้อย่างเป็นระบบ
ด้านเจตคติ:มีทัศนคติที่เปิดกว้างต่อการนำแนวคิดของสหกรณ์ไปประยุกต์ใช้ในบริบทที่เหมาะสม
4.ประเภทของสหกรณ์
วัตถุประสงค์:
ด้านความรู้:อธิบายประเภทของสหกรณ์ตามที่กำหนดในกฎหมายสหกรณ์ของประเทศไทยได้ระบุ
ลักษณะและบทบาทของสหกรณ์แต่ละประเภท เช่น สหกรณ์ออมทรัพย์ สหกรณ์การเกษตร สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน เป็นต้น
ด้านทักษะ:วิเคราะห์ความแตกต่างของแต่ละประเภทของสหกรณ์ภายใต้บริบทกฎหมายไทยได้นำ
กฎหมายและแนวปฏิบัติที่เกี่ยวข้องมากำหนดแนวทางการบริหารหรือพัฒนาสหกรณ์แต่ละประเภทได้
ด้านเจตคติ:ตระหนักถึงความสำคัญของสหกรณ์แต่ละประเภทในการส่งเสริมเศรษฐกิจและสังคมไทย
5. ประโยชน์ของสหกรณ์
วัตถุประสงค์:
ด้านความรู้:ผู้เรียนสามารถอธิบายบทบาทของสหกรณ์ในการส่งเสริมเศรษฐกิจและสังคมได้
ด้านทักษะ:สามารถวิเคราะห์ผลกระทบเชิงเศรษฐกิจและสังคมจากกิจกรรมของสหกรณ์ได้
ด้านเจตคติ:มีความเชื่อมั่นในศักยภาพของสหกรณ์ในการเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชน
6. ตัวอย่างสหกรณ์ที่ประสบความสำเร็จ
วัตถุประสงค์:
ด้านความรู้:ผู้เรียนสามารถอธิบายตัวอย่างสหกรณ์ที่ประสบความสำเร็จและปัจจัยที่ส่งผลต่อ
ความสำเร็จได้
ด้านทักษะ:สามารถวิเคราะห์กรณีศึกษาสหกรณ์ที่ประสบความสำเร็จและนำแนวทางมาปรับใช้ได้
ด้านเจตคติ:ชื่นชมและยกย่องบทบาทของสหกรณ์ที่ประสบความสำเร็จในการพัฒนาเศรษฐกิจและ
สังคม
โครงสร้างเนื้อหารายวิชา
รายวิชา ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับสหกรณ์
แนะนำวิชา
แนะนำวิชาและบทเรียนออนไลน์
แนะนำกิจกรรมและเกณฑ์การผ่านรายวิชา
Pre-test : วัดผลความรู้ก่อนเรียน
บทที่ 1: แนะนำสหกรณ์
1.1 การเกิดขึ้นของสหกรณ์
1.2 การเกิดสหกรณ์ในประเทศไทย
1.3 เอกลักษณ์ของสหกรณ์
บทที่ 2: สหกรณ์คืออะไร
2.1 คำนิยามของสหกรณ์
2.2 ค่านิยม/คุณค่าของสหกรณ์
2.3 แนวคิดพื้นฐานที่เป็นหัวใจของปรัชญาการสหกรณ์
2.4 หลักสหกรณ์สากล
2.5 วิธีการทางสหกรณ์
2.6 เป้าหมายของสหกรณ์ ด้านเศรษฐกิจและด้านสังคม
บทที่ 3: ประเภทของสหกรณ์
3.1 ลักษณะสหกรณ์ตามโครงสร้างของสหกรณ์
3.2 การแบ่งประเภทของสหกรณ์ในต่างประเทศ
3.3 การแบ่งประเภทของสหกรณ์ในประเทศไทย
3.4 ประเภทธุรกิจของสหกรณ์
บทที่ 4: ประโยชน์ของสหกรณ์
4.1 ประโยชน์ของสหกรณ์
4.2 ประโยชน์ทางเศรษฐกิจของสหกรณ์
4.3ประโยชน์ทางสังคมของสหกรณ์
4.4 บทเรียนจากต่างประเทศ
4.5 ข้อควรระวังของสหกรณ์
4.6 สรุปประโยชน์ของสหกรณ์
บทที่ 5: เล่าเรื่องราวกรณีศึกษา
5.1 กรณีศึกษาสหกรณ์ออมทรัพย์
5.2 กรณีศึกษาสหกรณ์การเกษตร
5.3 กรณีศึกษาสหกรณ์เครดิตยูเนียน
5.4 วิวัฒนาการและอนาคตของขบวนการสหกรณ์ในประเทศไทย
ดร.ลลิตา จันทรวงศ์ไพศาล หงุ่ยตระกูล
ประกอบด้วย
ประกอบด้วย