การคิดแบบผู้ประกอบการ
ความสามารถในการคิดและปฏิบัติแบบบผู้ประกอบการ ด้วยการแสวงหาโอกาส ความกล้าเสี่ยง ความคิดสร้างสรรค์ และการสร้างคุณค่า เพื่อพัฒนาธุรกิจใหม่
คำอธิบาย
ความสามารถในการคิดและปฏิบัติแบบผู้ประกอบการ ด้วยการแสวงหาโอกาส ความกล้าเสี่ยง ความ
คิดสร้างสรรค์ และการสร้างคุณค่า เพื่อพัฒนาธุรกิจใหม่ สร้างนวัตกรรม หรือปรับปรุงกระบวนการ
ทำงานภายในองค์กร มุ่งเน้นการพัฒนาความสามารถในการคิดแบบผู้ประกอบการในทุกระดับของ
องค์กร ตั้งแต่ระดับบุคคลที่สามารถแสวงหาโอกาสและทดลองแนวคิดใหม่ ๆ
ไปจนถึงระดับองค์กรที่สามารถสร้างวัฒนธรรมและกลยุทธ์ที่เอื้อต่อการเป็นผู้ประกอบการ
ผลลัพธ์การเรียนรู้
ออกแบบการคิดแบบผู้ประกอบการที่สามารถมองเห็นโอกาส สร้างนวัตกรรม และเพิ่มคุณค่าให้กับองค์กรในยุคของการเปลี่ยนแปลงและการแข่งขันที่รุนแรง
เนื้อหาวิชา
ตอนที่ 1
1.1 Perfect Storm: ความท้าทาย 4 ด้านที่ กปภ. เผชิญ
1.2 นิยามการคิดแบบผู้ประกอบการตาม Core Competency ของ กปภ.องค์ประกอบหลัก 4 ด้าน
1.3 การมองปัญหาเป็นโอกาส: เทคนิคการเปลี่ยนมุมมอง
ตอนที่ 2
2.1 การตั้งเป้าหมายแบบ SMART Goals
2.2 กระบวนการแก้ปัญหา 5 ขั้นตอน
2.3 Growth Mindset vs Fixed Mindset
2.4 การเปลี่ยนมุมมองต่อความล้มเหลว
ตอนที่ 3
3.1 การสร้างวัฒนธรรม ONE TEAM
3.2 การทลายกำแพง "เขตหาเงิน ส่วนกลางใช้เงิน"
3.3 แนวทางการออกแบบการคิดในงานประจำ
กลุ่มเป้าหมาย
พนักงานทุกระดับชั้น 1-12
ศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมได้ที่
ps://www.youtube.com/watch?v=0WELN0VX8oY
โดย คุณก้องเกียรติ ฉัตรหิรัญทรัพย์ 7 หลักคิด
พนักงานบริษัทหัวใจผู้ประกอบการ
https://elearning.set.or.th/SETGroup/categories/47
โดย ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
https://moocs.nia.or.th/course/entrepreneurship
โดย สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน)
https://moocs.nia.or.th/course/green-business-
mindset
โดย สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน)
https://elearning.okmd.or.th/course/entrepreneuria
l-mindset
โดย สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การ
มหาชน)
ประกอบด้วย
ประกอบด้วย