เกษตรศาสตร์สร้างศาสตร์แห่งแผ่นดิน (ทดสอบระบบ)
แนวคิดของศาสตร์แห่งแผ่นดินเพื่อความกินดีอยู่ดีของชาติประวัติเอกลักษณ์และอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ศาสตร์ชุมชน ศาสตร์สากล การสำนึกในความเป็นพลเมืองไทยและพลเมืองโลก การ เสริมสร้างและพัฒนาทักษะในการเรียนรู้
ประมวลการสอน (Course Syllabus)
ภาคต้น ปีการศึกษา 2568
1. วิทยาลัยบูรณาการศาสตร์ สำหรับบางเขน และวิทยาเขตศรีราชา
2. รหัสวิชา 01999111 ชื่อวิชา(ไทย) เกษตรศาสตร์สร้างศาสตร์แห่งแผ่นดิน
จำนวนหน่วยกิต 2(2-0-4) (อังกฤษ) Kasetsart Creating Knowledge of the Land
3. จุดประสงค์ของวิชา
1) เพื่อให้นิสิตเข้าใจแนวคิดศาสตร์แห่งแผ่นดิน ประวัติ พัฒนาการ เอกลักษณ์ และอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ รวมทั้งบทบาทของมหาวิทยาลัยต่อสังคมไทยและสังคมโลก
2) เพื่อพัฒนาทักษะการคิดเชิงออกแบบและการประยุกต์การแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ในบริบทที่หลากหลาย โดยนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและแบบอย่างจากบุคคลต้นแบบมาใช้ในการดำเนินชีวิต
3) เพื่อส่งเสริมให้นิสิตตระหนักในประเด็นร่วมสมัยด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและแนวคิดมหาวิทยาลัยสีเขียว พร้อมทั้งมีความภาคภูมิใจในการเป็นส่วนหนึ่งของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และสามารถนำเสนอผลงานในรูปแบบที่หลากหลายผ่านระบบสารสนเทศได้
4. คำอธิบายรายวิชา
แนวคิดศาสตร์แห่งแผ่นดิน ประวัติ พัฒนาการ เอกลักษณ์ และอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง บุคคลต้นแบบ ทักษะการคิดเชิงออกแบบ การประยุกต์การแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ มหาวิทยาลัยสีเขียว
Concept of knowledge of the land. History, development, identity, and uniqueness of Kasetsart University. Sufficiency economy. Role models. Design thinking skills. Application of creative problem solving. Climate change. Green University.
5. ผลลัพธ์การเรียนรู้ของรายวิชา
1) อธิบายแนวคิดเกษตรศาสตร์สร้างศาสตร์แห่งแผ่นดิน เอกลักษณ์และอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัย รวมถึงบทบาทของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ต่อสังคมไทยและสังคมโลกได้
2) บอกเล่าเรื่องราวที่ทำให้เกิดความภาคภูมิใจในฐานะเป็นนิสิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
3) นำเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาในบริบทที่หลากหลายด้วยทักษะการคิดที่เหมาะสมได้
4) นำเสนอผลงานในรูปแบบที่หลากหลายโดยผ่านระบบสารสนเทศ
6. เค้าโครงรายวิชา
7. วิธีสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
การจัดการเรียนการสอนในระบบ Online ด้วยระบบ KU-Mooc ในรูปแบบของ การเรียนรู้แบบผสมผสาน (Blended Learning) การผสมผสานระหว่างการเรียนการสอนแบบออนไลน์และการเรียนรู้ในระบบออนไลน์ ตามอัธยาศัย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ที่หลากหลายและยืดหยุ่นสำหรับผู้เรียน มีการพบนิสิตติดตามความก้าวหน้าในการเรียนเป็นระยะ มีกิจกรรมการเรียนรู้และงานมอบหมายให้นิสิตได้ทำผ่านระบบ KU- Mooc
8. อุปกรณ์สื่อการสอน
สไลด์ วิดิทัศน์ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ ระบบ KU-Mooc
9. การวัดผลสัมฤทธิ์ในการเรียน
กิจกรรมการเรียนรู้ในระบบ KU Mooc รวม 100 คะแนน
โมดูลที่ 1 อัตลักษณ์ของ มก. และแนวคิดศาสตร์แห่งแผ่นดิน 15 คะแนน
ให้ทำแบบประเมินเมื่อศึกษาโมดูลที่ 1 เสร็จสิ้นจากคลิปวิดิทัศน์
CLO ที่ครอบคลุม: CLO1, CLO2
โมดูลที่ 2 แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงและการเรียนรู้จากบุคคลต้นแบบ 25 คะแนน
- ให้ทำแบบประเมินเมื่อศึกษาเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง เสร็จสิ้นจากคลิปวิดิทัศน์
- ให้ทำแบบประเมินเมื่อศึกษาบุคคลต้นแบบ เสร็จสิ้นจากคลิปวิดิทัศน์
CLO ที่ครอบคลุม: CLO1, CLO2
โมดูลที่ 3 ทักษะการคิดเชิงออกแบบและการประยุกต์ใช้ 30 คะแนน
- ให้ทำแบบประเมินเมื่อศึกษาเรื่องการคิดเชิงออกแบบ เสร็จสิ้นจากคลิปวิดิทัศน์ 15 คะแนน
- หัวข้อ:“Design KU Life: ชีวิตในมหา'ลัยจะดี ถ้าเริ่มที่เรา” (From Problem to Possibility: My Design Thinking Project) ให้นิสิตเลือก “ปัญหาหนึ่ง” ที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันในรั้วมหาวิทยาลัย (เช่น เรื่องการจัดการขยะ การเข้าถึงพื้นที่สีเขียว การอยู่หอพัก ฯลฯ) แล้วนำเสนอแนวทางแก้ไขด้วยกระบวนการ Design Thinking 5 ขั้นตอน ดังนี้ คะแนน: 15 คะแนน
- รูปแบบงาน
• Infographic Design Thinking ของตนเอง (งานรายบุคคล)
CLO ที่ครอบคลุม: CLO3, CLO4
โมดูลที่ 4 การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและมหาวิทยาลัยสีเขียว (Green University) 30 คะแนน
- ให้ทำแบบประเมิน เมื่อศึกษาเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เสร็จสิ้นจากคลิปวิดิทัศน์ 15 คะแนน
- หัวข้อ: "Save Earth in KU Style"
- คำชี้แจง: ให้นิสิตสร้าง Reel / TikTok / Short Video ที่แสดงพฤติกรรม/กิจกรรมที่ตนเองทำเพื่อสนับสนุน การเป็นมหาวิทยาลัยสีเขียว (Green University) เช่น การลดใช้พลาสติก ปลูกต้นไม้ ใช้ขนส่งสาธารณะ คะแนน: 15 คะแนน
- รูปแบบ:
• Infographic (A4 แนวตั้ง JPG/PDF) หรือ • คลิปวิดีโอความยาว 1-2 นาที (MP4/ลิงก์ YouTube) (งานรายบุคคล)
CLO ที่ครอบคลุม: CLO1, CLO3, CLO4
10. ตารางกิจกรรมการเรียนการสอน
11. งานมอบหมาย
โมดูลที่ 1 อัตลักษณ์ของ มก. และแนวคิดศาสตร์แห่งแผ่นดิน 15 คะแนน
คำชี้แจง
ให้นิสิตทำแบบประเมิน เมื่อศึกษาโมดูลที่ 1 เสร็จสิ้นจากคลิปวิดิทัศน์
ระยะเวลาในการทำแบบประเมินนิสิตต้องทำแบบประเมินให้แล้วเสร็จภายใน 7 สิงหาคม 2568 ของการเรียนการสอน
โมดูลที่ 2 แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงและการเรียนรู้จากบุคคลต้นแบบ 25 คะแนน
คำชี้แจง
- ให้ทำแบบประเมิน เมื่อศึกษาเสร็จสิ้นจากคลิปวิดิทัศน์ เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง 15 คะแนน
- สำหรับหัวข้อบุคคลต้นแบบให้นิสิตเลือกศึกษาบุคคลต้นแบบ/โครงการกิจกรรมต้นแบบของคณะที่นิสิตศึกษาอยู่ 1 คลิป และของคณะอื่นๆ หรือหน่วยงานอื่น ๆ อีก 2 คลิป รวมเป็น 3 คลิปยกตัวอย่างนิสิตเป็นนิสิต คณะวิทยาศาสตร์ นิสิตต้องดูคลิปจากคณะวิทยาศาสตร์ 1 คลิปและคลิปจากคณะอื่น ๆ หรือหน่วยงาน 2 คลิป จึงจะถือว่าครบถ้วน และทำแบบประเมินเป็นการตอบข้อความแบบสั้น เมื่อศึกษาเสร็จสิ้นจากคลิปวิดิทัศน์ บุคคลตามตามข้อกำหนด 10 คะแนน
ระยะเวลาในการทำแบบประเมินนิสิตต้องทำแบบประเมินให้แล้วเสร็จภายใน 7 สิงหาคม 2568 ของการเรียนการสอน
หมายเหตุ
1.สำหรับโมดูลที่ 1 และที่ 2 นิสิตต้องเข้าดูคลิปและทำแบบประเมินให้ครบทั้ง 2 โมดูลจึงจะถือว่าผ่านทั้ง 2 โมดูลนี้แล้ว ขอความร่วมมือนิสิตเข้าดูในช่วงเวลาที่นิสิตลงทะเบียนเรียนในรายวิชา
2. สำหรับนิสิตที่มาทำกิจกรรมในโมดูลที่ 1 และ 2 เสร็จช้ากว่าเวลาที่กำหนดนิสิตคือหลังจากวันที่ 7 สิงหาคม 2568 จะได้รับคะแนนเป็นดังนี้
2.1 นิสิตทำกิจกรรมโมดูลที่ 1 และ 2 ช่วงระยะเวลา 8 สิงหาคม -7 กันยายน 2568 นิสิตจะถูกหักคะแนน 5 คะแนน จากคะแนนเต็มที่นิสิตได้รับจาก 2 โมดูล
2.2 นิสิตทำกิจกรรมโมดูลที่ 1 และ 2 ช่วงระยะเวลา 7 กันยายน – 31 ตุลาคม 2568 นิสิตจะถูกหักคะแนน 10 คะแนน จากคะแนนเต็มที่นิสิตได้รับจาก 2 โมดูล
โมดูลที่ 3 ทักษะการคิดเชิงออกแบบและการประยุกต์ใช้ 30 คะแนน
- ให้ทำแบบประเมินเมื่อศึกษาเรื่องการคิดเชิงออกแบบ เสร็จสิ้นจากคลิปวิดิทัศน์ 15 คะแนน
- หัวข้อ:“Design KU Life: ชีวิตในมหา'ลัยจะดี ถ้าเริ่มที่เรา” (From Problem to Possibility: My Design Thinking Project) ให้นิสิตเลือก “ปัญหาหนึ่ง” ที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันในรั้วมหาวิทยาลัย (เช่น เรื่องการจัดการขยะ การเข้าถึงพื้นที่สีเขียว การอยู่หอพัก ฯลฯ) แล้วนำเสนอแนวทางแก้ไขด้วยกระบวนการ Design Thinking 5 ขั้นตอน ดังนี้ คะแนน: 15 คะแนน
รูปแบบงาน งานรายบุคคล
• จากการศึกษา การคิดเชิงออกแบบให้นิสิตทำ Infographic สรุป Design Thinking ของตนเอง ตามโจทย์ที่ให้ โดยใน Infographic
1.ต้องระบุ ชื่อนามสกุล รหัสนิสิต คณะ
2.ต้องเลือกปัญหาที่สอดคล้องในชีวิตประจำวันในมหาวิทยาลัยมา 1 ปัญหา แล้วใช้กระบวนการการคิดเชิงออกแบบทั้ง 5 ในการแก้ปัญหานั้น รวมทั้งบ่งบอกได้ถึงอัตลักษณ์ของนิสิตมหาวิทยาลัยเกษตร ในInfographic ต้องแสดงให้เห็นถึงกระบวนการทั้ง 5 อย่างชัดเจน Infographic ไม่ควรเกิน 2 แผ่น
นิสิตต้องส่งโมดูลในระบบที่ 3 ภายในวันที่ 7 กันยายน 2568
โมดูลที่ 4 การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและมหาวิทยาลัยสีเขียว (Green University) 30 คะแนน
- ให้ทำแบบประเมิน เมื่อศึกษาเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและมหาวิทยาลัยสีเขียว เสร็จสิ้นจากคลิปวิดิทัศน์ 15 คะแนน
- หัวข้อ: "Save Earth in KU Style"
- คำชี้แจง: ให้นิสิตสร้าง Reel / TikTok / Short Video ที่แสดงพฤติกรรม/กิจกรรมที่ตนเองทำเพื่อสนับสนุน การเป็นมหาวิทยาลัยสีเขียว (Green University) เช่น การลดใช้พลาสติก ปลูกต้นไม้ การใช้ขนส่งสาธารณะ คะแนน: 15 คะแนน
งานมอบหมายในโมดูลนี้ให้นิสิตแสดงออกถึงความตระหนัก สนับสนุนการเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยดูแลรักษ์โลก โดยที่นิสิตต้องนำเสนอในฐานะที่นิสิตของคณะที่นิสิตศึกษาว่าจะมีส่วนในการตระหนักถึงถึงเรื่องนี้ได้อย่างไร โดยบูรณาการความภาคภูมิใจการเป็นนิสิตของคณะตนเองกับแนวคิดในโมดูลที่ 4
รูปแบบ:
• ให้นิสิตสร้าง Reel หรือ TikTok หรือ Short Video คลิปความยาว 1-2 นาที (MP4)
นิสิตต้องส่งโมดูลในระบบที่ 4 ภายในวันที่ 10 ตุลาคม 2568
หมายเหตุ
1.สำหรับนิสิตที่มาทำกิจกรรมในโมดูลที่ 3 และ 4 เสร็จช้ากว่าเวลาที่กำหนดนิสิตคือหลังจากวันที่ 7 กันยายน 2568 สำหรับโมดูลที่ 3 และวันที่ 10 ตุลาคม 2568 สำหรับ โมดูลที่ 4 จะได้รับคะแนนเป็นดังนี้
1.1 นิสิตทำกิจกรรมโมดูลที่ 3 ช่วงระยะเวลา 8 กันยายน - 31 ตุลาคม 2568 นิสิตจะถูกหักคะแนน 5 คะแนน จากคะแนนเต็มที่นิสิตได้รับจาก โมดูล 3
1.2 นิสิตทำกิจกรรมโมดูลที่ 4 ช่วงระยะเวลา 11 ตุลาคม – 31 ตุลาคม 2568 นิสิตจะถูกหักคะแนน 5 คะแนน จากคะแนนเต็มที่นิสิตได้รับจาก โมดูล 4
12. การประเมินผลการเรียนใช้วิธีการตัดเกรดแบบอิงเกณฑ์ โดยมีเกณฑ์ดังนี้
13. ตารางสรุปกิจกรรมและคะแนนในรายวิชา 7 กิจกรรม 100 คะแนน
14. รายการสื่อที่นิสิตต้องศึกษาในแต่ละโมดูล
โมดูลที่ 1 อัตลักษณ์ของ มก. และแนวคิดศาสตร์แห่งแผ่นดิน
1.วีดิทัศน์แนะนำมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ 2566
2.Ku จะย้อนเวลา
3.หอประวัติมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
โมดูลที่ 2 แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงและการเรียนรู้จากบุคคลต้นแบบ
1.Understanding the Philosophy of the Sufficiency Economy
2. วิดิทัศน์จากคณะและหน่วยงานต่างๆ
โมดูลที่ 3 ทักษะการคิดเชิงออกแบบและการประยุกต์ใช้
1. Design Thinking 5 ขั้นตอนมีอะไรบ้าง | 5 Minute Biz Knowledge
2. 5 Long Learning EP.14 : Design Thinking เทคนิคการออกแบบสร้างนวัตกรรม
โมดูลที่ 4 การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและมหาวิทยาลัยสีเขียว (Green University)
1. EP.1 Carbon Neutrality : จุดเริ่มต้นเล็กๆ สู่โลกที่ยั่งยืน
2. EP.6 Green Infrastructure - ทันไหม? กับโครงสร้างพื้นฐาน "สีเขียว" ในสภาวะโลกเดือด
ประกอบด้วย
ประกอบด้วย