ครูอาชีวะ กับ ทักษะศตวรรษ 21
รศ.ดร.นงลักษณ์ มโนวลัยเลา
บทเรียนนี้จัดทำภายใต้โครงการ Innotvet รายวิชา การพัฒนาทักษะครูในศตวรรษที่ 21 ดยนิสิตคณะศึกษาศาสตร์ เอกวิชาเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการศึกษา ปีการศึกษา 2565 เพื่อส่งเสริมครูและนักศึกษาอาชีวะให้พัฒนาทักษะการสอนด้วยเทคโนโลยีและแนวคิดสมัยใหม่อย่างมีประสิทธิภาพ
วัตถุประสงค์โดยรวม:
1. เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่21 สำหรับผู้เรียน และครูอาชีวศึกษา
2. เพื่อสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของการเรียนรู้ตลอดชีวิตและการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงทาง เทคโนโลยี
3. เพื่อนำเสนอแนวทางการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking) และ การจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน (Project-Based Learning)
4. เพื่อแบ่งปันประสบการณ์จากผู้ที่เรียนจบจากสายอาชีวศึกษา
5. เพื่อกระตุ้นให้นักเรียน ครูและผู้สนใจ เห็นความสำคัญของอาชีวศึกษาในการสร้างแรงงานที่มีคุณภาพ
โครงสร้างเนื้อหา
ตอนที่1 ทักษะแห่งศตวรรษที่21 กับการเรียนสายอาชีวศึกษา
ตอนที่ 2 เทรนด์การศึกษาในปี2025
ตอนที่ 3 ไขความรู้ทักษะ Hard skills & Soft skills ทักษะที่ครูขาดไม่ได้
ตอนที่ 4 การปรับตัวของสายอาชีวะกับยุค AI
ตอนที่ 5 AI Tools Part 1
ตอนที่ 6 เทคนิคการเรียนรู้ตลอดชีวิต
ตอนที่ 7 AI Tools Part 2
ตอนที่ 8 การเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัยของสายอาชีวศึกษา
ตอนที่ 9 การรู้เท่าทันสื่อ
ตอนที่ 10 สัมภาษณ์คนที่เรียนจบจากอาชีวศึกษา
ตอนที่ 11 Design Thinking กับงานนวัตกรรม
ตอนที่ 12 Project-Based Learning กับงานนวัตกรรม
รศ.ดร.นงลักษณ์ มโนวลัยเลา
ประกอบด้วย
ประกอบด้วย